Đây là lý do vì sao bạn xem phim là khung hình chuẩn, nhưng khi chơi game thì trông lại rất tệ

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao chơi game cần số khung hình/giây cao hơn nhiều so với xem phim chưa?

Tốc độ khung hình "tiêu chuẩn" của ngành điện ảnh từ những năm 1930 đã là 24 khung hình/giây (FPS). Được áp dụng từ thời đại phim nhựa, nhưng những phim điện ảnh thời nay đa số vẫn theo chuẩn khung hình này, dù công nghệ đã cải tiến rất nhiều. Chỉ có một số ít bộ phim điện ảnh hiện nay được quay ở số khung hình cao như 48fps (như trilogy The Hobbit của Peter Jackson) - và đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều.

Chuẩn khung hình 24fps phổ biến đến mức định dạng đĩa Blue-ray của các bộ phim vẫn được áp dụng; thậm chí các dòng TV hiện đại vẫn có chế độ định dạng cinema 24p.

So sánh 24fps và 48fps

So sánh game chơi ở 24fps và 60fps

Chính vì lẽ đó, việc chơi game ở tốc độ khung hình thấp dưới 30fps sẽ khiến cho game thủ cảm thấy vô cùng khó chịu và có cảm giác "giật, lag", bởi vì mỗi tích tắc trong một pha combat bị bỏ qua hoặc giật hình đã đủ khiến họ phải "trả giá".

Ngoài ra, việc trình chiếu từng khung hình tĩnh của phim và game cũng khác nhau do tiến trình tạo dựng và xử lý hình ảnh. Đối với hình ảnh trên phim, những hiệu ứng mờ chuyển động (motion blur) là tự nhiên và do máy quay ghi lại, hoặc đối với các cảnh quay kỹ xảo thì hiệu ứng motion blur được thêm vào làm tăng cảm giác chân thật. Đối với những cỗ máy xử lý kỹ xảo trị giá cả gia tài thì việc xử lý thêm motion blur không có gì là khó. Tuy nhiên, với game, mỗi khung hình là khung hình hoàn toàn tĩnh, được tạo dựng bởi máy tính, không hề có hiệu ứng motion blur "nghệ thuật". Việc thêm motion blur vào game không chỉ khá tốn kém, mà còn có thể khiến những cỗ máy chơi game thông thường không thể xử lý nổi. Không có motion blur, hiển nhiên là hình ảnh trong game trông sẽ có phần rời rạc hơn hẳn ở những khung hình thấp.

Nguồn: Tổng hợp

Theo Trí Thức Trẻ

Mời bạn đọc thêm:
Loading...

Bình luận của bạn về bài viết !

Loading...
Loading...