“Mirai - em gái đến từ tương lai”: Thấm đẫm tình yêu gia đình

Lâu lắm, khán giả Việt mới có dịp thưởng thức một bộ phim hoạt hình đến từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản. Một phim sâu sắc, ngọt ngào là câu chuyện tình...

Ảnh do CGV cung cấp

Lâu lắm, khán giả Việt mới có dịp thưởng thức một bộ phim hoạt hình đến từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản. Một phim sâu sắc, ngọt ngào là câu chuyện Tình yêu gia đình đáng yêu mang tên “Mirai - em gái đến từ tương lai” làm không chỉ trẻ em mà cả người lớn phải ngẫm nghĩ…

Lâu lắm, khán giả Việt mới có dịp thưởng thức một bộ phim hoạt hình đến từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản. Một phim sâu sắc, ngọt ngào là câu chuyện tình yêu gia đình đáng yêu mang tên “Mirai - em gái đến từ tương lai” làm không chỉ trẻ em mà cả người lớn phải ngẫm nghĩ…

Gia đình - mạch cảm xúc vô tận của Hosoda

Cậu bé Kun có tuổi thơ hạnh phúc cho đến khi cha mẹ cậu có thêm em gái Mirai. Vốn được cưng chiều, sự xuất hiện của Mirai khiến Kun cảm thấy bị “chia sẻ” tình cảm và rồi ganh tị với em, dần dần cậu chọn cách thu mình lại trong thế giới riêng.

Một ngày nọ, ở mảnh sân Kun hay trốn mọc lên 1 cây lạ có phép màu, đưa cậu bé cuốn vào thế giới diệu kỳ nơi quá khứ và hiện tại đan xen.

Cậu lần lượt gặp những người thân trong gia đình mình ở những độ tuổi khác nhau: Mẹ cậu trong độ tuổi bé gái, cụ ông khi còn là một thanh niên trai tráng, và em gái mình - Mirai đã là một học sinh tuổi teen. Liệu điều đó có làm thay đổi suy nghĩ và cảm nhận của Kun?

Với Mamoru Hosoda, chủ đề gia đình là nguồn cảm hứng dường như bất tận và nhiều khi nó gắn liền với những trải nghiệm về cuộc sống của ông. Khi làm “The Girl Who Leapt Through Time” (2006), Mamoru Hosoda chuẩn bị lập gia đình và cùng lập nên xưởng phim Madhouse cùng với Masao Maruyama, nơi ông tạo nên tác phẩm đầu tiên.

Trong bộ phim này, một nữ anh hùng tuổi teen có thể thách thức thời gian bằng cách quay lại quá khứ, để rồi cuối cùng thời gian đuổi kịp cô…

“Summer War” (2009), ông đã làm một bộ phim đầu tiên lấy chủ đề “một gia đình khác thường”, tại đúng thời điểm mà smartphone và mạng Xã hội đang phát triển, ảnh hưởng tới đời sống thực.

“Wolf Children” (2012) là một tác phẩm tỏ lòng tôn kính dành cho mẹ, người đã ủng hộ trong suốt sự nghiệp và Hosoda gửi lời tạm biệt người mẹ mình qua nhân vật Arne - một chú chó sói có tiếng tru vang vọng khắp núi rừng.

Một cách kể giản dị và sâu sắc

Cũng như nhiều đạo diễn Nhật khác, Hosoda thích sự giản dị đến cùng, như một triết lý của thiền. Dùng giọt nước để chỉ đại dương.

“Mirai” dưới ý tưởng của vị đạo diễn tài ba này chỉ thông qua hình ảnh ngôi nhà, khu vườn và một gia đình mà gợi lên những vấn đề của cuộc sống, thậm chí là vòng đời.

Hosoda bảo rằng ông thích dùng những sự kiện nhỏ xảy ra trong cuộc đời như một nền tảng để giải quyết những chủ đề quan trọng: “Sử dụng phương thức biểu đạt là phim ảnh, tôi muốn tìm ra các ý nghĩa mới của sự biểu cảm sao cho phù hợp với hình tượng một gia đình kiểu mới. Mặc dù bộ phim có thể không thực sự tạo nên xúc cảm mạnh mẽ ở bên ngoài, nó vẫn mang lại nhiều tham vọng sâu kín của tôi”.

“Mirai” được cho là lấy cảm hứng từ chính những đứa con của Hosoda để khám phá chủ đề tình anh em thông qua góc nhìn của một cậu bé. Theo các nhà phê bình, đây là bộ phim mang đậm dấu ấn cá nhân nhất của ông cho tới thời điểm này.

Ông muốn ghi dấu lại hành trình của chính gia đình mình khi đón chào một bé gái mới vừa ra đời, nhìn ngắm những khoảnh khắc ghen tị hết mực trẻ con của cậu nhóc lên 5 để viết nên câu chuyện của cặp “ông anh hay dỗi” Kun & cô bé “em gái bất đắc dĩ” Mirai.

Dĩ nhiên trong phim, ngôi nhà đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là khu vườn và cái cây được coi là biểu tượng về thời gian, gắn kết các chủ đề trong phim như sự thay đổi giữa các mùa, sự vận động của thời gian hay sự kết nối của các thế hệ trong gia đình…

Đạo diễn Mamoru Hosoda sinh năm 1967 tại Toyama, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Nghệ thuật Kanazawa đã gia nhập xưởng phim Toei Doga (nay là Công ty TNHH Toei Animation) và bắt đầu sự nghiệp của một nhà sản xuất phim hoạt hình.

Mamoru tự tin vào sức mạnh không giới hạn của ngôn ngữ phim hoạt hình và tuyên bố: “Tôi muốn sử dụng tiềm năng không giới hạn của phim hoạt hình để phóng đại giới hạn của điện ảnh”.

Trong “Mirai”, Hosoda bộc bạch: “Tôi chợt nhận ra cuộc sống của bọn trẻ thực ra rất giống chính chúng ta bất chấp khoảng cách thế hệ. Khi tôi trở thành một người cha, tôi ngạc nhiên khi thấy mình nói với bọn trẻ những điều giống hệt như cha mẹ từng nói với tôi, những điều mà tôi đã dành rất nhiều thời gian để chống đối.

Khi cuộc sống về cơ bản là lặp lại chính nó, thì điều gì đã được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, từ đời cha mẹ tới chúng ta, và từ chúng ta tới lũ trẻ, nếu không phải là sự tiếp diễn vĩnh cửu của sự sống”.

Mời bạn đọc thêm:
Loading...

Bình luận của bạn về bài viết !