Người phán xử và Mẹ chồng... qua đi, phim Việt còn lại gì?

Đã qua rồi những tuần lễ khán giả truyền hình có cơ hội tận hưởng những bộ phim đầy lôi cuốn như "Sống chung với mẹ chồng" và "Người phán xử". Giờ đây,...

Đã qua rồi những tuần lễ khán giả truyền hình có cơ hội tận hưởng những bộ phim đầy lôi cuốn như "Sống chung với mẹ chồng" và "Người phán xử". Giờ đây, phim việt lại trở về trạng thái thường thấy của nó - ít được công chúng quan tâm.

Đã qua rồi những tuần lễ khán giả truyền hình có cơ hội tận hưởng những bộ phim đầy lôi cuốn như "Sống chung với mẹ chồng" và "Người phán xử". Giờ đây, phim Việt lại trở về trạng thái thường thấy của nó - ít được công chúng quan tâm.

Hết rồi những tháng "ồn ào"

Năm ngoái, truyền hình Việt Nam chứng kiến hiện tượng "Tuổi thanh xuân" - bộ phim được phối hợp sản xuất bởi cả Việt Nam và Hàn Quốc nhận được sự chú ý, phản hồi tích cực từ phía khán giả xem truyền hình.

Bộ phim “Tuổi thanh xuân”Bộ phim “Tuổi thanh xuân”

Khi bộ phim qua đi, truyền hình Việt Nam rơi vào khoảng thời gian yên ắng. Những bộ phim lần lượt lên sóng không có nhiều sự đột phá trong cách làm phim cũng như diễn xuất, do vậy nhận được ít sự chú ý. Phải đến đầu năm nay, khi "Người phán xử" và "Sống chung với mẹ chồng" lần lượt lên sóng VTV3 và VTV1, sự yên ắng đó mới biến mất.

Với dàn diễn viên hùng hậu, kịch bản vừa hiện đại nhưng cũng gần gũi, thân thuộc, hai bộ phim này đã tạo được ấn tượng sâu sắc với khán giả. Hiệu ứng truyền thông đến từ báo chí và mạng Xã hội cũng giúp hai bộ phim có được lượt người xem đông đảo hàng tuần, dù là qua sóng truyền hình hay xem lại trên mạng. Con số 5.42% khán giả ở Hà Nội và TP.HCM theo dõi từng thước phim của "Người phán xử" (do Trung tâm Do kiểm, Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử VIETNAM-TAM thống kê) đã minh chứng cho điều này.

Từ những quan sát trong quá khứ, có thể nhận thấy rằng truyền hình VN đang trở lại giai đoạn yên ắng như sau "Thời thanh xuân" của năm ngoái. Khán giả có lẽ sẽ phải chờ đến... năm sau để lại được xem một bộ phim có chất lượng, tạo hiện tượng như "Tuổi thanh xuân" và "Người phán xử" đã từng làm.

Cần một "mùa phim" cố định

Các khái niệm "mùa phim Tết" hay "mùa phim hè" đã không còn xa lạ với những người quan tâm đến điện ảnh Việt Nam. Tuy vậy, chưa có một khái niệm tương tự đối với các bộ phim truyền hình, điều mà những nước như Mỹ, Anh,... đã phát triển từ lâu.

Kinh nghiệm từ các nước ngoài cho thấy, các bộ phim thường được sản xuất thành các "phần" có độ dài từ 22-24 tập, để chiếu trong một khung thời gian nhất định. Khung thời gian đảm bảo lượng người xem cao nhất là từ tháng 9 đến tháng 5; mỗi tuần thường chỉ có 1 tập phim được lên sóng, có thể lâu hơn. Điều này giúp cho các bộ phim truyền hình có nội dung cô đọng, ngắn gọn mà chất lượng, cũng như thu hút sự chú ý, theo dõi của khán giả qua từng tập, từng phần phim.

Một cảnh trong “Người phán xử”Một cảnh trong “Người phán xử”

Mô hình trên hoàn toàn có thể áp dụng đối với phim truyền hình Việt Nam, vốn còn bị chê là lan man, khiến người xem "phát ngán". Điển hình gần đây là "Người phán xử" - một bộ phim hay nhưng cũng có nhiều tập phim thiếu nội dung, chỉ mang tính chất kết nối, làm giảm chất lượng bộ phim.

Để làm được điều này, cần có sự thay đổi tư duy của đội ngũ làm phim hiện nay.

Mời bạn đọc thêm:
Loading...

Bình luận của bạn về bài viết !