T-95 - 'cơn ác mộng' của NATO, tiền thân của siêu tăng Armata

Vào cuối những năm 1980, các nhà thiết kế xe tăng Liên Xô đã tìm cách tạo ra một cỗ máy có thể vượt trội so với xe tăng phương Tây về mọi phương diện, giống...

Ngành chế tạo xe tăng của Nga đã sản sinh khá nhiều siêu xe tăng, nhưng có một chiếc “nổi bật giữa đám đông”. Nó chưa bao giờ có một cái tên chính thức và được gọi là Object 195, hay T-95, theo Sputnik .

T-95 - 'cơn ác mộng' của NATO, tiền thân của siêu tăng Armata - ảnh 1 Đoàn Học viện Biên phòng tức tốc lên tuyến đầu biên giới, căng mình chống dịch

T-95 là chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực, thiết kế nguyên mẫu của nó được cho là ra đời vào cuối Chiến tranh Lạnh năm 1988 với dự án mang tên “Cải thiện-88”. Thiết kế này dự kiến thay thế T-72, một loại tăng đã đi vào giai đoạn vận hành thử nghiệm nhưng vẫn còn phải nâng cấp lớn.

Trọng tâm trong thiết kế T-95 là áo giáp nặng hơn và khả năng sống sót của kíp lái: để đạt được điều này, kíp lái được bố trí ngồi trong thân xe chứ không phải trong tháp pháo.

Chỉ có một vài hình ảnh của T-95 trên internet vì dự án được giữ bí mật từ lâu. Theo những tấm ảnh này, tháp pháo không người lái sẽ được gắn một khẩu pháo tự động 30 mm, một súng máy 12,7mm.

Tuy nhiên, vũ khí đáng gờm nhất của nó là một khẩu pháo nòng trơn 152mm, uy lực vượt xa xe tăng M1 Abram của Mỹ và hầu như mọi loại xe tăng NATO khác.

"Nó có thể là một cơn ác mộng đối với NATO", tác giả Caleb Larson của National Interest, viết: "Nếu T-95 được đưa vào sản xuất hàng loạt, nó sẽ là một đối thủ đáng sợ."

Tuy nhiên, để mang vũ khí có cỡ nòng lớn hơn, T-95 có thể sẽ phải có ít đạn hơn hoặc khối lượng lớn hơn xe tăng khác.

Làm điều "không ai nghĩ" với Su-57, Nga sẽ tặng Mỹ một bất ngờ đáng sợ Nga-Syria giáng trả đòn thù, đánh đuổi lực lượng Mỹ co cụm quanh căn cứ: Chớ manh động!

Xe tăng Liên Xô thường có cấu hình thấp hơn, nhưng T-95 được lên kế hoạch để có một tháp pháo cao, cho phép nó bắn với nòng pháo chúc xuống, có lợi trong môi trường đô thị hoặc ở vùng đồi núi, trong khi hầu hết các xe tăng Liên Xô được thiết kế cho địa hình bằng phẳng.

Bất chấp những mục tiêu đầy tham vọng này, dự án T-95 đã bị đình chỉ vào năm 2010. Vào thời điểm đó, chỉ có 3 nguyên mẫu được chế tạo và thử nghiệm bởi quân đội Nga.

Thứ trưởng quốc phòng Nga lúc bấy giờ nói rằng chiếc xe tăng đã trở nên lỗi thời. Nhưng nó vẫn là nền tảng thử nghiệm cho các mẫu xe tăng mới hơn của Nga và tháp pháo điều khiển từ xa và động cơ công suất cao sau đó được tích hợp vào siêu tăng T-14 Armata nổi tiếng.

Mời bạn đọc thêm:
Loading...

Bình luận của bạn về bài viết !

Loading...
Loading...